เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
Menu
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ครูเลิศชาย ปานมุข
ครูเลิศชาย ปานมุข
ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา
บทความการศึกษา
6 เทคนิคจัดการเรียนรู้ สำหรับคุณครูมือใหม่
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า:
1
ผู้เขียน
หัวข้อ: 6 เทคนิคจัดการเรียนรู้ สำหรับคุณครูมือใหม่ (อ่าน 4024 ครั้ง)
เลิศชาย ปานมุข
Administrator
Hero Member
กระทู้: 3925
6 เทคนิคจัดการเรียนรู้ สำหรับคุณครูมือใหม่
เมื่อ:
ตุลาคม 30, 2016, 11:28:19 PM
นอกจากแผนการสอนที่คุณครูมือใหม่จะต้องเตรียมตัวแล้ว การสร้างบรรยากาศและการควบคุมพฤติกรรมนักเรียนให้เหมาะสมในการเรียนรู้ก็ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สภาพแวดล้อมในห้องเรียนนั้นเป็นใจต่อการศึกษา รวมถึงสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อเด็กนักเรียนได้ 6 เทคนิดจัดการเรียนรู้ต่อไปนี้ จะเป็นตัวช่วยชั้นดีให้คุณครูได้นำไปจัดการพฤติกรรมของนักเรียน
1. ยิ้มเข้าไว้
การยิ้ม เป็นการส่งข้อความที่ทรงพลังทำให้เด็กนักเรียนสัมผัสถึงความสุภาพและความ เมตตาได้ นอกจากนั้นยังทำให้นักเรียนได้คลายความกังวล สร้างไมตรีจิตและส่งเสริมบุคลิกที่น่าคบหา ซึ่งสิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเมื่อเด็กเกิดความชอบและรู้สึกไว้วางใจในตัวคุณครู เด็กๆ จะมีพฤติกรรมที่ยอบรับฟัง ตั้งใจเรียน และมาเข้าห้องเรียน ดังนั้นอย่าลืมยิ้มและส่งสายตาแห่งมิตรไมตรีแก่เด็กนักเรียนเหล่านั้น
2.มีกฎระเบียบที่ชัดเจน
การมีกฎระเบียบอย่างชัดเจนในห้องเรียนนั้น จะเป็นการป้องกันสิทธิในการเรียนของนักเรียนทุกคน ให้เด็กได้เรียนรู้และสนุกกับการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงปกป้องสิทธิ์การสอนของครู ซึ่งกฎแต่ละข้อนั้นต้องครอบคลุมพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจเป็นการรบกวน การเรียนการสอนของผู้อื่นได้
โดยคุณครูควรกำหนดกฎแต่ละข้ออย่างชัดเจนในช่วงสองสามวันแรกของการเรียน และมีการสาธิตจำลองเหตุการณ์พฤติกรรมทั้งเหมาะสมและไม่เหมาะสม เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเข้าใจกฎมากยิ่งขึ้น เช่น การยกมือก่อนถามคำถามของเด็กนักเรียน เป็นต้น
3.แสดงถึงผลที่เกิดขึ้นให้เด่นชัด
ผลที่ตามมาจากการกระทำไม่ว่าด้วยสิ่งใดก็แล้วแต่ จะเป็นการให้เด็กๆ ได้เรียนรู้โดยไม่ต้องใช้การบรรยายและการลงโทษ ในส่วนของการรักษาความสัมพันธ์เชิงบวกก็เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างแรง บันดาลใจของนักเรียนที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ทั้งในทางสังคมและด้านวิชาการ
คุณครูควรดำเนินการให้เด็กในห้องได้เรียนรู้ถึงผลที่ตามมาให้เด่นชัด ด้วยการแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนที่เกิดขึ้นหากมีการละเมิด ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณด้วยถ้อยคำหรือภาษากาย ในการส่งใบเตือนหรือเรียกผู้ปกครอง และหรือระยะเวลาที่สิ้นสุดการเตือน
เมื่อนักเรียนได้เห็นถึงสัญญาณต่างๆ ที่คุณครูได้ส่งมาแล้ว วิธีการนี้จะไม่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้งหรือความโกรธเมื่อเกิดเหตุผิดพลาดในการ ลงโทษ เพื่อให้เด็กนั้นมีความรับผิดชอบในสิ่งที่กระทำ และให้คำมั่นว่าจะไม่แสดงพฤติกรรมแบบเดิมอีกครั้ง
4. คงเส้นคงวา
ความไม่คงเส้นคงวา เป็นวิธีการที่ก่อให้เกิดการสูญเสียการควบคุมมากที่สุด เมื่อคุณครูนั้นปล่อยให้พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์นั้นดำเนินการไปอย่างไม่มี การควบคุม หรือแค่ว่ากล่าวตักเตือนแทนกฎเกณฑ์ที่บังคับ นั่นเป็นสิ่งที่แสดงให้เด็กนักเรียนเห็นว่าตัวคุณครูนั้นไม่มีความน่าเชื่อ ถือ ทำให้เกิดความผิดหวัง ไม่พอใจและเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมมากขึ้น
กุญแจสำคัญของการสร้างความคงเส้นคงวาก็คือ การย้ำเตือนตนเองอย่างต่อเนื่องว่าความสำเร็จในการควบคุมพฤติกรรมของนัก เรียนนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งนี้ เมื่อเกิดการละเมิดการตอบสนองต้องเป็นไปอย่างอัตโนมัติ สร้างการเรียนรู้ให้กับเด็กว่าเป็นระเบียบขั้นตอนปกติของผลที่เกิดขึ้นจาก การละเมิดกฎที่วางไว้
5.สร้างกิจวัตรแบบแผนการเรียนรู้
กิจวัตรเป็นส่วนประกอบหลักในดำเนินการเรียนการสอนในห้องเรียน ช่วยให้ประหยัดเวลา มุ่งเน้นการเรียนและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การหันหน้าเข้ากันเป็นวงกลมเมื่อทำงานกลุ่ม โดยวิธีการสำคัญในการสอนเรื่องรายละเอียดกิจวัตรให้กับเด็กๆ คือการสมมุติว่าตัวเองเป็นนักเรียน และให้คำแนะนำพวกเขาผ่านขั้นตอนการสาธิต หลักจากนั้นเลือกเด็กนักเรียนมาฝึกปฏิบัติเพื่อตอกย้ำความเข้าใจ
6. อย่าลืมสร้างความสนุกสนาน
เคล็ดลับในการจัดการเรียนการสอนคือสิ่งนี้ก็ว่าได้ เมื่อเด็กนักเรียนรู้สึกมีความสุข มีส่วนรวมและตั้งหน้าตั้งตาเรียน คุณครูต้องอย่าลืมยกระดับประสิทธิภาพเพื่อลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณครูควรมีการเตรียมเกมการละเล่นไป เสียทุกครั้ง แต่เป็นเพียงการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้หัวเราะอย่างสนุกสนานกับคุณครู โดยคุณครูสามารถเป็นตัวของตัวเองอย่างไม่มีลังเล เช่น การเล่าเรื่องโชคร้ายเล็กๆ ที่สามารถดึงความสนใจของเด็กๆ รวมถึงใช้สำเนียงแปลกๆ การตอบคำถามด้วยเสียงโอเปร่า ที่สำคัญอย่าลืมสนุกกับงานที่ทำและเด็กจะสนุกกับการเรียนรู้และรักในตัวคุณ ครู
ที่มา:http://www.theguardian.com/teacher-network/2015/oct/08/classroom-management-tips-new-teachers
ภาพประกอบ:
http://www.adweek.com/agencyspy/tired-of-advertising-come-teach-for-mediabistro/7720
แปลและเรียบเรียงบทความโดย CopyRight:มูลนิธิศักดิ์พรทรัพย์
www.kusol.org
ขอขอบคณที่มา : มูลนิธิศักดิ์พรทรัพย์
www.kusol.org
ที่มา :
http://www.krooupdate.com/news/newid-1116.html
Tweet
พิมพ์
หน้า:
1
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
ครูเลิศชาย ปานมุข
ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา
บทความการศึกษา
6 เทคนิคจัดการเรียนรู้ สำหรับคุณครูมือใหม่
Search
ชื่อผู้ใช้งาน
รหัสผ่าน
คงสถานะการเข้าระบบไว้ตลอด
ลืมรหัสผ่าน?