เมื่อ: สิงหาคม 15, 2015, 09:49:09 AM
มีคนกล่าวไว้ว่าคนที่ทำงานเก่ง ไม่ว่าจะในด้านใด ๆ ก็ตาม ไม่ได้เก่งเพราะมีพรสวรรค์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความขยันขันแข็งรวมอยู่ด้วย โดยส่วนประกอบที่ทำให้คนทำงานเก่ง คือ พรสวรรค์ 1% และความขยัน 99% อีกทั้งการเพิ่มพูนความรู้ในการทำงานอยู่เสมอ ก็จะทำให้เราเก่งขึ้นได้ไม่ยาก
เมื่อถูกถามว่า ทำงานเก่งอย่างเดียว เพียงพอแล้วหรือยัง?? คำตอบที่ได้รับอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของแต่ละคน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องไม่ลืมว่าการทำงานเก่งเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้การทำงานประสบความสำเร็จได้ทุกครั้งไป แต่ต้องอาศัยปัจจัยอย่างอื่นร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเป็นทีม การมีทัศนคติเชิงบวก การหมั่นแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ หรือ การสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยสนับสนุนให้การทำงานประสบผลสำเร็จ
ทำงานเก่งอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ แต่ต้องรู้จักบริหารคน และบริหารงานด้วย จึงจะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอยู่เหนือความคาดหวัง เมื่อได้ยินอย่างนี้แล้ว หลายคนอาจจะสงสัยว่า ไม่ได้เป็นหัวหน้า แล้วต้องบริหารคนด้วยหรือ
การบริหารคนในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่าเราต้องเป็นหัวหน้า ที่ต้องคอยสั่งงาน หรือสั่งการใครให้ทำอย่างนี้อย่างนั้น เคล็ดลับต่อไปนี้ จะเป็นแนวทางที่ช่วยให้คนทำงาน สามารถนำไปปรับใช้ให้ทำงานได้ดีขึ้น มาดูกันว่าวิธีการเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ที่จะช่วยให้เราสามารถบริหารคน และบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บริหารคนอย่างมี EQ
ความฉลาดทางอารมณ์เป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญ เมื่อเราต้องทำงานร่วมกับคนอื่น นอกจากต้องพูดคุยกันอย่างเป็นเหตุเป็นผลแล้ว เราต้องรู้จักเข้าใจอารมณ์ และความรู้สึกของคนอื่นด้วย และในขณะเดียวกัน เราก็ไม่ควรปล่อยให้อารมณ์และความรู้สึกของเรา มามีบทบาทอยู่เหนือเหตุผล ไม่อย่างนั้นแล้ว เราอาจจะทำงานร่วมกับคนอื่นได้ยาก
เรียนรู้และเข้าใจบทบาท
ก่อนที่เราจะเริ่มต้นบริหารคนทำงานที่ทำงานร่วมกับเรานั้น เราต้องรู้ก่อนว่าบทบาท และความสามารถของคนทำงานแต่ละคนนั้นอยู่ในระดับไหน บางคนเพิ่งเข้ามาทำงานใหม่ ความสามารถก็จะยังน้อยกว่าคนที่เคยทำงานมาแล้ว ก่อนที่จะขอความช่วยเหลือ หรือมอบหมายงานให้ทำ เราอาจจะต้องเพิ่มความรู้ให้เขาก่อน แล้วจึงค่อยมอบหมายงาน จึงจะทำให้ทีมงานสามารถทำงานได้สอดคล้องกันมากขึ้น
สร้างแรงจูงใจในการทำงาน
การที่เราจะทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกคล้อยตาม และอยากทำงานร่วมกับเรานั้น เราต้องสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้เกิดขึ้นเสียก่อน เพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นในการทำงาน เมื่อมีเพื่อนร่วมงานที่มีจุดประสงค์ในการทำงานเหมือนกันแล้ว งานก็จะสำเร็จได้เร็วขึ้น
เลือกคนให้เหมาะกับงาน
ในการทำงานร่วมกัน เราต้องเรียนรู้และเลือกว่าคนไหนที่มีความเหมาะสม และสามารถช่วยงานเราได้ เมื่อเราคัดเลือกคนได้เหมาะกับงาน งานก็จะเดินหน้าได้เร็วขึ้น และมีอุปสรรคในการทำงานน้อยลง เพราะคนทำงานที่เหมาะสมกับงาน จะสามารถเรียนรู้และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำงานด้วยหัวใจ
การทำงานร่วมกับคนอื่น สิ่งหนึ่งที่เราจะลืมไม่ได้เลย คือ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา เราต้องยอมรับ และเรียนรู้ความรู้สึกของเพื่อนร่วมงานของเราด้วย เพื่อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีในที่ทำงาน อีกทั้ง ยังทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีการทะเลาเบาะแว้งกันที่ในที่ทำงาน แล้วเราจะรู้สึกว่าวันทำงานในแต่ละวันของเราเต็มไปด้วยความสุข
ปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น สามารถนำมาเสริมสร้างความมั่นใจในการทำงานให้กับเราได้ เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การนำไปปรับใช้กับการทำงานของเรา จะช่วยให้เราไม่ได้เป็นเพียงคนที่ทำงานเก่งเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นคนทำงานที่น่าไว้วางใจอีกด้วย อีกทั้ง การมีความสามารถในการบริหารคน ยังเป็นการเสริมความสามารถในการบริหาร และจัดการคนในระดับผู้บริหารในอนาคตได้อีกด้วย
ที่มา : http://th.jobsdb.com/th-th/articles/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2016, 09:43:57 AM โดย เลิศชาย ปานมุข »