เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
Menu
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ครูเลิศชาย ปานมุข
ครูเลิศชาย ปานมุข
ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา
บทความการศึกษา
ศิลปะในการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเรียนรู้
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า:
1
ผู้เขียน
หัวข้อ: ศิลปะในการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเรียนรู้ (อ่าน 3103 ครั้ง)
เลิศชาย ปานมุข
Administrator
Hero Member
กระทู้: 3923
ศิลปะในการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเรียนรู้
เมื่อ:
เมษายน 29, 2021, 12:31:01 AM
นอกจากครูจะมีความสามารถในการถ่ายทอดได้ดีแล้ว ครูควรนำสื่อมาสร้างช่องทางการรับรู้ของผู้เรียน จากผลการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ คนทั่วไปสามารถจดจำได้ 10 % ของสิ่งที่อ่าน20% ของสิ่งที่ได้ยิน30% ของสิ่งที่ได้เห็น และได้ยิน70% ของสิ่งที่ได้พูดหรือซักถาม 90% ของสิ่งที่เขาพูดขณะปฏิบัติ สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างประสิทธิภาพในการสื่อสาร ในขณะเดียวกันการสร้างประสิทธิภาพในการสื่อสาร ในขณะเดียวกันการสร้างแรงจูงใจ กระตือรือร้น ร่วมมือที่จะเรียนรู้ มีบรรยากาศที่ดี หลักการเรียนรู้ที่ครูจัดกิจกรรมต้องนำมาใช้คือ การพูดให้เข้าใจง่าย ต้องได้เนื้อหาสาระ คละเคล้าความสนุก มีการปลุกสมองให้รู้จักคิด ช่วยพิชิตปัญหา มารู้จักกัน ฉันถูกเสมอ มีข้อเสนอที่ดี มีความสำเร็จ หลักในการจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ให้ประสบความสำเร็จมีดังนี้
1. สร้างแรงจูงใจ โดยวิธีการถ่ายทอดที่ผสมผสาน
2. คำนึงถึงความสามารถในการเรียนรู้โดยปกติเด็กจะสนใจสูงใน 15 นาทีแรกและการเรียนรู้จะลดถอยลงถ้าไม่มีกิจกรรมอื่นแทรก
3. ต้องคำนึงประสบการณ์ในอดีตของผู้เรียน คนเราชอบฟังเรื่องใกล้ตัวผู้เรียน
4. ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางให้เด็กได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
5. ครูควรสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองและท้าทาย ครูต้องเป็นกัลยาณมิตรพร้อมสร้างกิจกรรมให้ผู้เรียน อยากรู้อยากลอง ท้าทายหรือประลองฝีมือ มีการแข่งขัน สนุกสนาน
6. แนะแนวหรือชี้นำมากกว่าการสอน ครูควรเปลี่ยนบทบาทจากผู้บอกมาเป็นพี่เลี้ยง ชี้แนะหรือสรุปมากกว่าสอนแบบจ้ำจี้จำไช
7. ให้ผู้เรียนมีอิสระในการคิดการทำ โดยครูต้องมีขอบเขตตามบทบาทของผู้เรียน เช่น ไม่ตะโกนส่งเสียงดังรบกวนสมาธิของผู้อื่น
8. ใช้วิธีสอนที่หลากหลาย เช่น เกม กิจกรรมกลุ่ม บทบาทสมมุติ เพลง ทดสอบ รวมทั้งสื่อโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ
9. ครูควรจัดกิจกรรมให้สัมพันธ์หรือสอดคล้องกับสภาพปัญหาที่เห็นอยู่
10. การจัดกิจกรรมควรให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที ควรทำให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ดัดแปลง ตกแต่ง ทำให้ก้าวหน้า เพื่อประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติ
เรียบเรียง
http://kruvoice.com
ที่มา
https://www.trainkru.com
Tweet
พิมพ์
หน้า:
1
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
ครูเลิศชาย ปานมุข
ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา
บทความการศึกษา
ศิลปะในการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเรียนรู้
Search
ชื่อผู้ใช้งาน
รหัสผ่าน
คงสถานะการเข้าระบบไว้ตลอด
ลืมรหัสผ่าน?